Facebook Lâm Vinh Facebook Lâm Vinh Facebook Lâm Vinh

--- Mạng xã hội ---
xe tải Công ty Lâm Vinh Đội ngủ xe Công ty Lâm Vinh Xe bóc hàng ở cảng xe tải Công ty Lâm Vinh Xếp hàng lên xe Lâm Vinh Đội ngủ xe Lâm Vinh baner7

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Nhân viên kinh doanh

Đường dây nóng

028 - 5401.26.26

CHI TIẾT TIN TỨC - VĂN BẢN

Kẻ mừng người lo trước tin phí trước bạ ô tô giảm

 

   Bên cạnh việc giảm lệ phí trước bạ ô tô cũ xuống 2% làm nhiều người vui, thì quy định về lệ phí trước bạ ô tô mới lại khiến người tiêu dùng thấp thỏm, doanh nghiệp đau đầu.

Cụ thể nội dung thông tư là không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân theo đầu phương tiện, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung. Đặc biệt, giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
Tuy nhiên, trên thực tế mức thu phí trước bạ đang áp dụng hiện nay tại các tỉnh thành phố (ngoại trừ Hà Nội) đều nằm trong khung mới của Chính phủ nên khả năng phí trước bạ xe mới giảm khó xảy ra.
Ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, cho rằng ngoài Hà Nội, khả năng giảm lệ phí trước bạ xe mới tại các tỉnh thành khác sẽ rất thấp. Cụ thể, theo dự thảo nêu trên thì Chính phủ sẽ giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: Đối với xe ô tô đăng ký lần đầu mức thu chung là 10%, các địa phương được phép điều chỉnh không quá 50% mức quy định chung, có nghĩa là các địa phương được thu đến 15% tùy theo thực tế của địa phương mình.


 
“Như vậy, sự thay đổi gần như không đáng kể. Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang áp dụng mức phí 15% và Quảng Bình 12%, nghĩa là vẫn không vượt quy định mới và tôi tin họ sẽ không giảm xuống 10% như các tỉnh thành khác. Thực tế lượng xe ở các tỉnh thành này khá nhiều, nếu giảm bằng các tỉnh khác thì người dân các tỉnh lân cận sẽ đổ xô về đăng ký xe ở thành phố - phá vỡ mục tiêu ban đầu tăng phí trước bạ để hạn chế xe” – ông Nguyễn Một nói.
Riêng với Hà Nội, mức phí trước bạ đang áp dụng là 20%, vượt khung 5% so với dự thảo nên theo ông Nguyễn Một, việc hạ phí từ 20% xuống 15% theo nghị quyết mới thì cũng phải đợi kỳ họp HĐND gần nhất (tức khoảng tháng 3 năm 2013).
“Tóm lại, trong tương lai gần, việc giảm lệ phí như vậy không có tác động gì lớn đến thị trường xe mới, cũng như người đăng ký xe lần đầu” – ông Nguyễn Một quả quyết.
Phân tích tác động của phí trước bạ tới thị trường, đại diện BMW Euro Auto, nhà nhập khẩu chính thức xe BMW tại Việt Nam cho rằng lệ phí trước bạ tăng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong năm 2012 này, bên cạnh khó khăn chung của thị trường, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất tăng cao…
Đại diện BMW Euro Auto nhấn mạnh, trong quá khứ đã có trường hợp tương tự khi Chính phủ giảm 50% thuế VAT ( từ 10% xuống còn 5%) và 50% lệ phí trước bạ (từ 10% và 12% xuống còn 5% và 6%) vào năm 2009 khi thị trường gặp khó khăn thì giải pháp này cũng đã phần nào thúc đẩy sự tăng trưởng trở lại của thị trường khi tác động tới quyết định mua xe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đối với những dòng xe cao cấp, phí này sẽ nhiều hơn những dòng xe khác nhưng ngược lại khách hàng của các dòng xe cao cáp sẽ lưu ý nhiều đến các yếu tố về nhãn hiệu, đẳng cấp và chất lượng và sự thân thiện với môi trường. Vì vậy, vị đại diện này kiến nghị các cơ quan quản lý cần có những điều chỉnh tổng thể hơn, ngoài thuế - để có thể giúp thị trường khởi sắc hơn trong năm 2013.